Thực hiện quyết liệt, có hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội(*)

13:05 - Thứ Năm, 11/07/2024 Lượt xem: 2748 In bài viết

(Trích phát biểu bế mạc của đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ Mười lăm, HĐND tỉnh khóa XV)

Đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Sau 1,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao; kỳ họp thứ Mười lăm, HĐND tỉnh khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình và thành công tốt đẹp.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh được nghe phát biểu quan trọng của đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy. Đồng chí đã đánh giá, ghi nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và định hướng chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024; đồng thời có những định hướng lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của HĐND tỉnh; HĐND tỉnh xin được nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí, để tiếp tục triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

... Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian thảo luận, xem xét các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết do các cơ quan trình theo quy định của pháp luật. HĐND tỉnh ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của UBND tỉnh, các ngành, các cấp trong quá trình chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh theo Nghị quyết của Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh trong bối cảnh có những thuận lợi và nhiều khó khăn, thách thức đan xen.

Qua thảo luận, HĐND tỉnh đã thống nhất đánh giá, 6 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng kinh tế (GRDP) tiếp tục duy trì ở mức khá cao (ước đạt 8,75%); du lịch là điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế; các sự kiện, hoạt động trong khuôn khổ Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 và Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được tổ chức chu đáo, trọng thể, an toàn, thân thiện, được các tầng lớp Nhân dân, quân nhân trong cả nước ghi nhận, đánh giá cao, xây dựng, lan tỏa hình hảnh tốt đẹp của Điện Biên; cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư đạt được kết quả tích cực; giảm nghèo và an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt; thực hiện tốt công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn...

Các đại biểu dự bế mạc kỳ họp.

Tuy nhiên, HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của các cấp, ngành, như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng khá cao (8,75%) nhưng chưa đạt mục tiêu đề ra; khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản và khu vực công nghiệp và xây dựng đạt thấp so với kế hoạch; thu ngân sách trên địa bàn đạt thấp; nguồn thu từ sử dụng đất chưa thực hiện được nên nhiều dự án sử dụng nguồn vốn này bị đình trệ; tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công thấp; thực hiện một số dự án trọng điểm chậm; huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt thấp; nhiều dự án đầu tư ngoài ngân sách không đảm bảo tiến độ theo chủ trương được duyệt, giấy chứng nhận được cấp... Đồng thời HĐND đã phân tích, dự báo những thuận lợi, khó khăn, thách thức và xác định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối năm. HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, các cấp, các ngành tập trung, chủ động triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trong 6 tháng cuối năm, phấn đấu đạt tăng trưởng kinh tế ở mức trên 12,7% để bảo đảm hoàn thành mục tiêu của năm (mục tiêu tăng trưởng năm 2024 là 10,5%).

HĐND tỉnh đã thống nhất cao thông qua 14 nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tài chính - ngân sách, đầu tư công, đất đai, hợp tác đào tạo giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào, thực hiện dân chủ ở cơ sở; hoạt động giám sát của HĐND tỉnh... và các chính sách thuộc lĩnh vực giáo dục, nội vụ (trong đó, có 03 Nghị quyết QPPL). Để các Nghị quyết sớm đi vào thực tế đời sống và thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2024, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, các ngành, các cấp khẩn trương có kế hoạch để cụ thể hóa, triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung nghị quyết quan trọng nêu trên; tuyên truyền và vận động Nhân dân, doanh nghiệp đồng thuận, cùng thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt, với nội dung thí điểm phân cấp cho huyện Tuần Giáo quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2024 - 2025, đây là chính sách mới, thời gian thực hiện không còn nhiều, do đó HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; đề nghị Đảng bộ, chính quyền huyện Tuần Giáo - địa phương được lựa chọn thí điểm phân cấp cần nghiên cứu kỹ lưỡng, bám sát các quy định của pháp luật, hướng dẫn của trung ương, của tỉnh, quyết tâm, quyết liệt hành động, thống nhất thực hiện, sáng tạo, đổi mới để triển khai thực hiện hiệu quả các Chương trình MTQG trên địa bàn, vì lợi ích chung của người dân.

Công tác giám sát tại kỳ họp được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả, đúng luật định. HĐND tỉnh đã xem xét kết quả giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh bằng phóng sự hình ảnh, đây là điểm mới quan trọng của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ khóa XV, khẳng định quyết tâm cao của Thường trực HĐND tỉnh, các cơ quan của HĐND tỉnh trong việc tiếp tục nghiên cứu, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND; việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh, các cấp, các ngành chú trọng, tập trung, nỗ lực thực hiện. Hoạt động chất vấn tiếp tục có nhiều đổi mới, thực chất, thẳng thắn, được cử tri, Nhân dân và đại biểu quan tâm. HĐND tỉnh đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh, các Ủy viên UBND tỉnh thực hiện quyết liệt, có hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm; đề nghị các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND tỉnh tăng cường theo dõi, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành, khẩn trương báo cáo cử tri về kết quả của kỳ họp.

Kỳ họp thứ Mười lăm, HĐND tỉnh khóa XV đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; trân trọng cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh đã tham dự kỳ họp đầy đủ; cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. HĐND tỉnh ghi nhận những hoạt động tích cực, đổi mới, hiệu quả của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh; các cơ quan, đơn vị có liên quan đã chuẩn bị chu đáo các nội dung, điều kiện phục vụ Kỳ họp, góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp...

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.

Bình luận

Tin khác

Back To Top